1/15/17

KinhManCoiVaMauNhiemNhapThe

Kinh Mân Côi
với Mầu Nhiệm Nhập Thể


Trong các kinh nguyện thông dụng trong Hội Thánh, kinh Lạy Cha là kinh quan trọng nhất, vì là kinh Chúa Kitô đã lập và đã dạy, vì là kinh chứng tỏ con người được đồng-thừa-tự với Con Một Thiên Chúa, được gọi Chúa là Cha, chứ không còn là tôi tớ nữa.

Kinh Kính Mừng là kinh lập trước kinh Lạy Cha (do Sứ Thần Gabriel, Thiên Chúa sai truyền). Kinh Kinh Mừng còn là kinh Tiền Hô của Kinh Lạy Cha, và là lời kinh Giao Hòa gây nhịp cầu Ân Sủng cho con người tới cùng Thiên Chúa. Ngay khi có kinh Kính Mừng, là có ơn Cứu Độ. Vì vậy, kinh Kính Mừng là kinh Mở Màn Mầu Nhiệm Cứu Thế.

Bà Isave là người đọc kinh Kính Mừng đầu tiên trong nhân loại. Nhờ đó, Mầu Nhiệm Nhập Thể được thực hiện với những hiệu quả huy hoàng đầu tiên giữa khung cảnh nhà bà Isave và trong tâm hồn bà Isave nên con bà được sạch tội đầu tiên và trở thành Tiền Hô cho Đấng Cứu Thế ngay giây phút đầu tiên gặp gỡ trong lời chào hỏi và chúc mừng giữa Maria Mẹ Đấng Cứu Thế và Isave Mẹ Gioan Tiền Hô.

Mỗi khi đọc và suy kinh Kính Mừng, hãy ý thức rằng ta đang làm sống lại Mầu Nhiệm Nhập Thể, và, như bà Isave, ta làm sứ vụ Gabriel thứ hai, gieo lại Tin Mừng Ngôi Lời Nhập Thể trên Đất, trong Hội Thánh, trong mọi dân nước, trong mọi cộng đoàn, trong mọi tâm hồn, trong mọi tội nhân.

Nhờ đó Emmanuel, Chúa-ở-giữa-chúng ta, làm cho ta trở nên Hiền Lành, Khiêm Nhường và Từ Bỏ.

Như vậy, ma quỉ sẽ hết chỗ đứng, sẽ tê liệt các tiềm năng hoạt động, và tội lỗi sẽ bị đánh bật khắp nơi, khắp nơi, khắp mọi tâm hồn, nhất là ở những nơi siêng năng đón nhận Mầu Nhiệm Nhập Thể, Mầu Nhiệm Cứu Thế, qua các Kinh Mân Côi.

Các Đức Giáo Hoàng cũng không bao giờ bỏ kinh Truyền Tin (trong đó có kinh Kính Mừng) để Mầu Nhiệm Nhập Thể Mới luôn thực hiện trên trần thế.

Tóm lại, siêng năng Lần Chuỗi Mân côi. Lần Chuỗi Mân Côi rất dễ làm hơn các việc lành khác và thần hiệu nhất trong việc ca tụng, tạ ơn, trong việc xin ơn, yêu thay, đền thay, trong việc thống hối, cải thiện, trong việc chống lại các chước ba thù cám dỗ, lừa bịp và trong việc giải tỏa những khó khăn, tai nạn. Mầu Nhiệm Nhập Thể được tái diễn cách liên lỉ trong nhân loại.

Và suy gẫm 15 ngắm Mân Côi, là làm thấm sâu Ơn Cứu Độ và Mầu Nhiệm Thập Giá trong linh hồn, nghĩa là năng tham dự vào Mầu Nhiệm Cứu Thế cùng Mẹ và Hội Thánh.

***

Tương quan giữa bí tích Thánh Thể
và phép lần hạt Mân Côi

1.   Đức Kitô đã lập Phép Thánh Thể ví như Mặt Trời trong công cuộc Cứu Thế, thì Đức Mẹ đã lập Phép Mân côi như Mặt Trăng trong công cuộc Đồng Công Cứu Thế.

2.   Phép Thánh Thể là Bí Tích Hôn Phối với Loài Người, thì Phép Mân Côi là Bí Tích Nhiệm Hôn với Loài Người.

3.   Phép Thánh Thể thiết lập Thiên chức Linh Mục bậc I, thì phép Mân Côi thiết lập Thiên Chức Linh Mục Bậc II.

4.   Nhà Tạm là nơi Chúa Thánh Thể giam mình, thì Chuỗi Mân Côi là nơi Mẹ Thiên Chúa giam mình.

5.   Phép Thánh Thể tựu trung các Mầu Nhiệm của Thiên Chúa, thì Phép Mân Côi tái diễn các Mầu Nhiệm của Thiên Chúa.

6.   Phép Thánh Thể là phép thể hiện Ơn Cứu Độ, thì Phép Mân Côithể hiện Ơn Đồng Công Cứu Độ, nghĩa là thực sự đi vào công cuộc tái diễn Mầu Nhiệm Thiên Chúa nơi các Kitô II.

7.   Mầu Nhiệm Thánh ThểTrời Hồng của Tình Yêu Nhân Hậu cho nhân loại, thì Mầu Nhiệm Mân Côi Biển Xạnh của Tình Yêu Quảng Đại đáp đền Tình Yêu Nhân Hậu.

8.   Bí Tích Cứu Giúp là Họa Ảnh của Bí Tích Cứu Độ.

***
Tóm Kết:

*    Hội Thánh là Xác Thánh Chúa Kitô đã được Đức Chúa Cha mô tả bằng Con Một Ngài.

*    Đức Chúa Thánh Thần là Linh Hồn và là Sự Sống của Xác Thánh đó.

*    Đức Maria là Người Nữ Diễm Phúc đã sinh “Con Đức Chúa Trời”, lại sinh “con Nhân Loại” từ buổi chiều trên Đồi Sọ, khi Chúa trăn trối.

-     Nhân Loại là con Mẹ, là em của Chúa Giêsu. Con cùng một Mẹ thì phải giống nhau, nên Mẹ phải uốn nắn, giáo dục con thứ hai Mẹ nên giống Con thứ nhất Giêsu.

-     Ôi Mẹ! Mẹ đã đi hết 2 cuộc đời của 2 con. Mẹ đã đi hai chặng Thánh Giá. Chặng Thánh Giá Thứ hai này kéo dài 20 thế kỷ rồi. Rồi đây, Mẹ sẽ phải đau đớn nhìn con thứ hai hấp hối bằng cuộc Thanh Lọc chung, để rồi hoan hỉ đưa chúng con vào Trời Mới, Đất Mới trong Mầu Nhiệm Phục Sinh Vinh Quang, tức là Vườn Địa Đàng Mới.

-     Ôi Mẹ! con đã hiểu: Chuỗi Mân côi họa lại Cung-Lòng đã cưu mang Đức Kitô và đứa con Nhân Loại ngỗ nghịch tội lỗi!

-     Ôi! Chuỗi Mân Côi nhiệm mầu! Chuỗi Mân Côi tuyệt diệu! đã dám ghi cả Chương Trình Tình Yêu Thiên Chúa, cũng là Vòng Hoa Chiến Thắng Vinh Quang của Giáo Hội Toàn Cầu!

Tạ Ơn Mẹ

Lạy Chúa là Tình Yêu, Con suy tôn Chúa, Con yêu Mến Chúa, Con thần phục Chúa!

Linh mục Trần Văn Lý
Linh hướng

Mặc Khải Việt Nam

Saigon, 1976 - 1986

Do Van Nguyen
PO Box 262482
Houston, TX 77207